(Love Story) Tagalog

“Ano?!  Pa’no nangyari yon?!” pagulat kong tinanong. “Akala ko ba sabi mo super bait nun? Ang gentleman pa nga nya di ba?” Ito ang reaksyon ko nung binalita sa akin ni Cynthia ang recent break-up nila ni Mike. She found out na pustahan lang pala ang pinagugatan nung sobrang sweet at kilig na relasyon nila.

“E walang-hiya pala yun eh…” Yan ang sagot na narining ko kay bestfriend. Sa boses niya, halatang umiiyak pa rin siya. “Mukha ba akong laruan? Tapos alam mo kung ano pa sinabi niya? Kahit papano naman daw nag-enjoy siya sa company ko. Ano yun? Pasalamat pa ko na nag-enjoy siya?”

Hindi ko alam kung anong uplifting advice mabibigay ko. Hindi naman ito ang first time na na-heartbroken o naloko siya sa isang relationship. Lahat ng past boyfriends niya, walang binigay sa kanya kundi heartache. Kung hindi two-timer, three-timer naman. Meron pa ngang nagkamali lang pala ng locker na nilagyan ng roses, e nahiyang sabihin. Yun namang kaisa-isang guy na sumeryoso sa kanya at minahal talaga siya, monster yung nanay. Akala mo kakainin ni Cynthia yung anak niya! Tapos, ngayon naman, niligawan lang siya dahil sa pustahan. Pano ba naman kasi, itong si bestfriend, ang daling main-love. Hay naku…

“We

~ by yzahbel on June 11, 2007.

Leave a Reply

 
